0 การจ่ายตลาด


ตอนผมเปิดร้านอาหารแรกๆผมไม่ได้ไปจ่ายตลาดเอง ผมให้ลูกน้องไปซื้อให้กะนั่งสบายๆเป็นเถ้าแก่ โทรไปสั่งของสดให้เค้าเอามาส่งให้ที่ร้านหน่อย    ตอนนั้นคิดว่าเค้าก็เอากำไรไม่มากนี่หว่าโลหนึ่ง5-10บาทเองอย่างมากก็200-300บาทคิดว่าเป็นค่าจ้างเราไม่ต้องเหนื่อย 
แต่ตอนเนี้ยผมลองมองย้อนกลับไปผมรู้เลยว่าผมพลาด วันหนึ่งผมลองไปเดินจ่ายตลาดด้วยตัวเอง ผมตกใจน่ะแต่ไม่มาก ถามราคาของเจอแต่ถูกลงๆ ไม่รู้ตลาดผมแปลกป่าวน่ะ ไม่รู้ที่อื่นเป็นรึป่าว หน้า
ตลาดนี่แพง ยิ่งลึกยิ่งถูก ยกตัวอย่าง ผมจะซื้อปลาอินทรีย์ตัวหนึง หน้าตลาดนี่เฉียดพันเลย พอมากลางๆ  ตลาด ราคาดร็อบลงมาหน่อย 
ผมก็เลยสงสัยเดินไปดูเจ้าท้ายตลาด ถามราคาแล้วผมเอาทันที สองตัวด้วย (เพิ่มเงินอีกนิดเดียวของเจ้าแรก ผมได้ตัวพอๆกันแถมเป็นสองตัว) สำหรับผมจะถือว่านี่เป็นกำไรน่ะ อันนี้แค่ยกตัวอย่างอย่างเดียวน่ะซื้อของเข้าร้านต้องมีอะไรๆอีกหลายอย่าง แค่มาตลาดง่ายๆ ก็ได้กำไรกลับไปเป็นพันละ